วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557

17 อาหารต้องห้ามของสัตว์เลี้ยง เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต


สำหรับ คนรักสัตว์ฟังทางนี้ 17 ของกินที่จะกล่าวต่อไปนี้ ห้าม ให้ สัตว์เลี้ยงผู้น่ารักกินโดยเด็ดขาด เพราะอาจอันตรายกึงขั้นเสียชีวิต



1. แป้งขนมปัง เพราะในเนื้อแป้งมียีสต์จำนวนมว๊ากกกกก โดยหากเข้าไปในร่างกายสัตว์แล้วจะผลิตก๊าซในกระเพาะอาหาร ก่อให้เกิดอันตรายต่ออวัยวะภายในและหายใจติดขัดได้ หนำซ้ำตัวยีสต์ยังทำปฏิกิริยาทำให้เกิด แอลกอฮอล์ ขึ้นได้อีกด้วยอันตรายถึงชีวิตเลยนะจะบอกฮื้ออออ


2. องุ่นหรือลูกเกด สามารถเป็นสารพิษขั้นร้ายแรงสุดพลังต่อสัตว์เลี้ยงได้ แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะบางตัวอาจกินแล้วอาจป่วยถึงขั้นไตวอดวาย เอ้ย ไตวายได้ แต่บางสัตว์เลี้ยงบางตัวอาจไม่รู้สึกรู้สาอะไรกับการกินองุ่นเข้าไปเลยก็ได้ เมื่อเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าสัตว์เลี้ยงเราจะเป็นแบบไหน ดังนั้นเลี่ยงองุ่นและลูกเกดให้ไกลจากสัตว์เลีัยงเลยข้า อย่าเสี่ยง



3. หมากฝรั่ง ที่มีสารไซลิทอลให้ความหวาน ซึ่งพอหมากฝรั่งเข้าไปสู่ร่างกายสัตว์เลี้ยงแล้ว ร่างกายจะเตือนว่าระดับน้ำตาลในเลือกสูงไปละน้า เลยส่งสารอินซูลินมาลดระดับน้ำตาลในเลือดซะงั้น (ไซลิทอลเป็นน้ำตาลปลอมไง) อาจทำให้ถึงแก่ความตายได้เลยนะจ้ะ



4. ช็อกโกแลต คำว่า "ตายจากช็อกโกแลต" ไม่ได้พูดฮาๆนะจ้ะ มันเกิดขึ้นจริง โดยช็อกโกแลตมีสาร Theobromine ถือว่าเป็นสารพิษสำหรับทั้งน้องหมาและแมวเหมียว อาการแพ้ก็ไล่ตั้งแต่ อ้วกอ็อกแอ้ก ท้องไส้ปั่นป่วน เป็นไข้ ชักแด่วๆ และตายในที่สุด



5. ไข่ดิบ ถือว่าไม่ดีสำหรับสัตว์ทุกชนิด ก่อให้เกิดเชื้อแบคทีเรียเป็นโรคทางเดินอาหาร โดยเฉพาะแมว อาจทำให้เป็นโรคทางผิวหนังด้วย



6. หอมใหญ่กับกระเทียม มีสารพิษทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดง ซึ่งอาการอาจเกิดหลังจากกินเข้าไป สองสามวัน ทำให้ต้องไปฉีดวัคซีนเลยทีเดียว



7. ฝักข้าวโพด สร้างความเจ็บปวด ทรมานเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารอย่างรุนแรง อาจถึงแก่ความตายได้



8. เห็ดป่า เห็ดที่เกิดตามธรรมชาติมีทั้ง ปลอดภัยและมีพิษ แล้วคุณจะกล้าเสี่ยงให้สัตว์เลี้ยงของคุณกินไหม ?



9. แอลกอฮอล์ ปริมาณแอลกอฮอล์ที่มากอาจทำให้สัตว์เลี้ยงคุณถึงขั้นโคม่า ชัก และตายได้



10. อโวคาโด อาจไม่ได้มีพิษต่อน้องหมาและแมวแหมียวมาก เช่นอ้วก ท้องเสีย แต่อันตรายถึงชีวิตสำหรับ นก กระต่าย ม้า อาจทำให้หายใจติดขัดและทำลายระบบหัวใจได้



11. คาเฟอีน ทำให้มีอาการ อ้วก ใจเต้นเร็ว ซุกซนผิดปกติ



12. แมคคาเดเมีย มีผลให้เกิดอาการเจ็บปวดเมื่อย และเป็นไข้หลายวันเลย



13. ฮ๊อป เมื่อหมาน้อยกินเข้าไปจะทำให้ไข้สูงปรี๊ดและกล้ามเนื้ออ่อนแรง



14. ผลไม้ขึ้นรา ถ้าขึ้นราแล้วทิ้งเถอะ สงสารสัตว์เลี้ยงถ้ากินเข้าไปอาจตายได้นะจ้ะ



15. นม ส่วนมากจะมีผลกับแมวเหมียว ทำให้ท้องไส้ปั่น และท้องเสีย



16. ผลไม้มีเม็ด เช่น พลัม พีช แอพริคอต เอาจริงแล้วกินได้แหละแต่อย่ากลืนเม็ดไปเข้าละ



17. กระดูก เพราะอาจทำให้สัตว์เลี้ยงติดคอ หรือเศษกระดูกอาจเข้าไปติดค้างอยู่ในระบบย่อยอาหารหรือไปทำให้เยื่อบุฉีกขาด เคี้ยวจนเกิดแผลทำให้ติดเชื้อภายในอาจถึงตาย


ที่มา
http://www.buzzfeed.com/
Unknown Web Developer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น